top of page

ชมวิว ชิมไวน์ ที่ Vevey และ Lavaux สวิตเซอร์แลนด์

P9270164.jpg

Photo by Dithichaya

เวเวย์ (Vevey) เป็นหนึ่งใน "Pearls of the Swiss Riviera" ตั้งอยู่ริมทะเลสาบเจนีวาตอนเหนือ มีพื้นที่ เมื่อปี 2552 ที่ 2.4 ตารางกิโลเมตร (0.93 ตารางไมล์)  ด้วยทิวทัศน์อันสวยงามตระการตาของเทือกเขาอัลไพน์ สภาพภูมิอากาศที่แจ่มใส เป็นพื้นที่ไร่องุ่น ทั้งมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายในภูมิภาค และเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเรือกลไฟอันน่าภาคภูมิใจริมทะเลสาบเจนีวา

เวเวย์มีความมั่งคั่งครั้งแรกใน "ยุคทอง" ของทวีปยุโรป เมื่อปลายศตวรรษที่ 19 แม้แต่ในปัจจุบัน โรงแรมอันโอ่อ่าและทางเดินเล่นริมทะเลสาบที่ประดับด้วยดอกไม้ ทั้งเรียงรายไปด้วยต้นปาล์มยังคงเป็นเครื่องเตือนใจถึงยุคแห่งความรุ่งเรือง อีกทั้งเวเวย์ยังเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่ทันสมัย  มีสำนักงานใหญ่เนสท์เล่ ซึ่งเป็นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มนานาชาติ และเป็นที่อยู่อาศัยในบั้นปลายชีวิตของนักแสดงตลก Charlie Chaplin เขาใช้เวลายี่สิบห้าปีในชีวิตของเขาที่นี่ มีอนุสาวรีย์ที่อุทิศให้กับเขาตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลสาบ

P9270124.jpg

Photo by Dithichaya

P9270122.jpg

จากเวเวย์มีรถไฟที่ให้บริการเพื่อเชื่อมต่อพื้นที่ห่างไกลจากตัวเมืองบนเนินเขา  มีกระเช้าไฟฟ้าวิ่งไปยัง Chardonne และไปยัง Mont-Pèlerin ซึ่งเป็นพื้นที่พักผ่อนที่อุดมสมบูรณ์ในบริเวณใกล้เคียง ทั้งยังมีรถจักรไอน้ำเก่าแก่และรถรางไฟฟ้ายุคแรก ๆ แล่นไปตามเส้นทางรถไฟของพิพิธภัณฑ์ระหว่าง Blonay และ Chamby คลังน้ำมัน Chaulin-Chamby เป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์รถไฟขนาดเล็ก และTrain des Vignes แล่นผ่านพื้นที่ปลูกองุ่นของ Lavaux

Photo by Dithichaya

P9270167.jpg

Photo by Dithichaya

Lavaux เป็นภูมิภาคที่ประกอบด้วยไร่องุ่นขนาด 830 เฮกตาร์ (1 เฮกตาร์เท่ากับ 10,000 ตารางเมตร หรือประมาณ 6 ไร่ 1 งาน) ที่ทอดยาวประมาณ 30 กม. ไปตามชายฝั่งทางเหนือของทะเลสาบเจนีวา ซึ่งหันหน้าไปทางทิศใต้ มีหลักฐานว่ามีการปลูกองุ่นในพื้นที่มาตั้งแต่ในสมัยโรมัน สามารถสืบย้อนไปถึงศตวรรษที่ 11 จากสภาพอากาศที่อบอุ่น ในด้านใต้และมีการสะท้อนแสงอันอบอุ่นของดวงอาทิตย์จากทะเลสาบและกำแพงหินทำให้ภูมิภาคนี้มีบรรยากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน องุ่นไวน์หลักที่ปลูกที่นี่คือ Chasselas

Untitled-2.jpg

การเดินทางของเรามาถึงด้วยรถไฟเมื่อใกล้เที่ยง บริเวณใกล้กับสถานีสดใสด้วยดอกไม้สีสดประดับตกแต่งใกล้กับอนุสาวรีย์ Dr. Pierre Jaunin (1863-1914) ซึ่งเป็นคนที่มีความสำคัญคนหนึ่งของเมืองนี้ แล้วมุ่งหน้าไปยังภัตตาคาร Lion D’or ที่ตั้งอยู่บนถนน Grand’ Rue ตั้งอยู่ในใจกลาง Chexbres ใน Lavaux แน่นอนที่นี่จึงเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งการเสิร์ฟไวน์ท้องถิ่น ที่ซึ่งมีประเพณีการปลูกอองุ่นทำไวน์มีมาตั้งแต่สมัยโรมัน โดยนำเสนอไวน์ในภูมิภาคนี้อย่างหลากหลาย เช่น   Lutry, Villette, Epesses, Calamin, Dézaley, St-Saphorin, Chardonne  การชิมไวน์ที่ผลิตจากองุ่นใน Lavaux สามารถเริ่มต้นในมื้ออาหารเที่ยงนี้

Photo by Dithichaya

การเสิร์ฟอาหารเริ่มด้วยสลัดผักที่เบา ๆ ที่สดชื่น ทางร้านบอกว่าการทำอาหารคือเรื่องราวแห่งความรัก ที่เขาจะคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่สดใหม่ มีคุณภาพ เป็นผลผลิตตามฤดูในท้องถิ่น มาปรุงในทุกจาน จานหลักวันนี้มีให้เลือก 2 เมนู คือ พลาสต้าซอสเห็ด และเคอรี่ไก่ราดข้าว ปิดท้ายด้วยพายชิ้นน่าเอ็นดู

P9270082.jpg
P9270087.jpg
P9270095.jpg
P9270090 1.jpg
P9270094.jpg

Photos by Dithichaya

อิ่มท้องในมื้อกลางวันแล้ว เราก็ออกมาทัวร์แบบ on foot walking กัน เดินผ่านอาคารเก่าแก่บนถนนในเมือง ที่มีน้ำพุที่รินไหลตลอดเวลาอยู่เป็นระยะ ซึ่งมีการการันตีว่าสะอาดดื่มได้ จนออกมาถึงระเบียงชมวิวบนเนินเขา ที่มองลงไปตามลาดเนินเขา มองเห็นไร่องุ่นอยู่เต็มพื้นที่เบื้องหน้า มีบ้านเรือนปลูกกระจายเป็นหย่อม ๆ เริ่มเดินลงตามลาดเนินเขา รับลมชมวิวไร่องุ่นที่กว้างขวางจรดถึงริมทะเลสาบที่มีคลื่นพริ้วไหวตามแรงลม ที่ฝั่งตรงข้ามเป็นเทือกเขาสูงตระหง่าน เดินลัดเลาะตามถนนของไร่องุ่น ที่มีต้นไม้ใบหญ้าแซมเป็นระยะ หยุดถ่ายภาพกันอย่างเพลิดเพลิน จนมาถึงถนน Rte Cantonale เลี้ยวขวา เดินขนานไปกับทะเลสาบจนถึง Lavaux Vinorama

P9270139.jpg
P9270162.jpg
P9270165.jpg

Photos by Dithichaya

Lavaux Vinorama เป็นศูนย์กลางสำหรับการค้นพบเรื่อราวของไวน์และไร่องุ่นของ Lavaux ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโก ให้คุณได้สำรวจแง่มุมทางวัฒนธรรมและรสสัมผัสของไวน์และที่มาของไวน์ เพื่อส่งเสริมคุณค่าของไร่องุ่นสุดพิเศษแห่งนี้ โดยนำเสนอไวน์มากกว่า 300 ชนิดจากทั่วภูมิภาค ไวน์จากองุ่น Chasselas จำนวนมาก พันธุ์ที่มีลักษณะเฉพาะของโซนที่งดงามและทรงพลัง มีสีขาวพิเศษ ที่ให้รสหวาน ซึ่งเป็นแก้วแรกที่เราได้ลิ้มลอง และติดตามด้วย Dry wine ที่ดูว่าจะตรงกับความชอบของกลุ่มเรามากที่สุด โดยมีทีมงานมืออาชีพคอยแนะนำ ให้ข้อมูล และตอบคำถามด้วยความเอาใจใส่ ด้วยความประทับใจจึงมีการซื้อติดมือกลับมาเป็นของฝากคนทางบ้านอีกด้วย

11237.jpg
P9270083.jpg
P9270168.jpg
P9270169.jpg

ตัวอาคาร Lavaux Vinorama  สร้างตามแนวคิดทางสถาปัตยกรรมที่ให้ความเคารพต่อสิ่งแวดล้อม มีความกลมกลืนกับพื้นที่อย่างสมบูรณ์แบบ อยู่ถัดจากน้ำตกธรรมชาติอันงดงาม มีบาร์ที่เป็นกันเองภายนอกอาคารที่เผยให้เห็นไร่องุ่น ทั้งมีห้องประชุมสำหรับกลุ่มที่ต้องการความเป็นส่วนตัว มีห้องฉายไฮเทคที่บรรยายได้ถึง 8 ภาษา และบริการสำหรับการท่องเที่ยวที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น ไม่ต้องเดินไกล ด้วยรถตุ๊ก ตุ๊ก ที่นั่งได้ตั้งแต่ 3-6 คน ชมไร่องุ่นและมาชิมไวน์ (https://lavaux-vinorama.ch/en/lavaux-by-tuk-tuk/)

จบรายการทัวร์วันเดียว ชมวิว ชิมไวน์ ที่ Vevey และ Lavaux ทั้งได้อิ่มใจ อิ่มท้อง และสัมผัสรสชาติไวน์ที่แสนพิเศษแห่งภูมิภาค เป็นการเริ่มต้นของวันแรกที่ได้มาเยือนสวิตเซอร์แลนด์ เรายังมีการเดินทางท่องเที่ยวที่น่าตื่นเต้นรอคอยเราอยู่ โปรดติดตามต่อไป

Photos by Dithichaya

bottom of page